Cuộc cách mạng 5G đang đến

Tách từ sự đồn thổi thực tế của thế hệ tiếp theo của công nghệ không dây

Mạng 5G đang đi đến thay đổi cuộc sống của chúng ta

Thế hệ công nghệ không dây tiếp theo, được gọi là 5G, nằm ngay gần đó. Và nó hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta mãi mãi.

Ít nhất, đó là những gì ngành công nghiệp không dây đang nói. Nó thực sự muốn 5G là một điều.

Kể từ khi Verizon cho biết đây sẽ là công ty viễn thông lớn đầu tiên triển khai thử nghiệm 5G lĩnh vực ba năm trước, sự quảng cáo cho công nghệ này đã được xây dựng. Nó được gọi là một công nghệ cơ bản mà sẽ tăng cường các khu vực như xe tự lái, streaming ảo và tăng cường thực tế và telemedicine như phẫu thuật từ xa.

Nhưng chính xác thì 5G là gì? Tại sao mọi người lại hào hứng vậy? Sau đây là một phân tích về lý do tại sao thế hệ công nghệ không dây tiếp theo không chỉ là một sự tăng tốc về tốc độ, và tại sao bạn nên vui mừng.

Mạng 5G là gì?

Đó là thế hệ tiếp theo (thứ năm) của công nghệ di động hứa hẹn tăng cường đáng kể tốc độ, độ phủ sóng và khả năng đáp ứng của các mạng không dây. Chúng ta đang nói nhanh đến mức nào? Hãy suy nghĩ nhanh gấp 10 đến 100 lần so với kết nối di động thông thường của bạn, và thậm chí nhanh hơn bất cứ thứ gì bạn có thể nhận được bằng cáp quang vật lý đi vào nhà bạn. (Bạn sẽ có thể tải xuống giá trị của một phần của “Stranger Things” trong vài giây.)

Tốc độ mạng 5G ra sao?

Không! Một trong những lợi ích chính là cái gọi là độ trễ thấp. Bạn sẽ nghe thấy từ này đề cập đến A LOT. Độ trễ là thời gian phản hồi giữa thời điểm bạn nhấp vào liên kết hoặc bắt đầu phát video trên điện thoại của bạn, gửi yêu cầu tới mạng và khi mạng phản hồi và cung cấp cho bạn trang web của bạn hoặc bắt đầu phát video của bạn.

Thời gian trễ đó có thể kéo dài khoảng 20 mili giây với các mạng hiện tại. Nó không có vẻ như nhiều, nhưng với 5G, độ trễ đó được giảm xuống còn 1 mili giây, hoặc khoảng thời gian để đèn flash trong máy ảnh bình thường kết thúc.

Sự đáp ứng đó rất quan trọng đối với những thứ như chơi một trò chơi video dữ dội trong thực tế ảo hoặc cho một bác sĩ phẫu thuật ở New York để kiểm soát một đôi cánh tay robot thực hiện một thủ tục tại San Francisco.

Mạng 5G làm việc ra sao?

5G ban đầu sử dụng phổ tần số siêu cao, trong đó có phạm vi ngắn hơn nhưng công suất cao hơn, để cung cấp một đường ống lớn để truy cập trực tuyến. Nhưng với các vấn đề về phạm vi và nhiễu sóng, các sóng mang đang bắt đầu khám phá phổ tần số thấp hơn – loại được sử dụng trong các mạng ngày nay, để giúp phà 5G trên các khoảng cách lớn hơn và thông qua các bức tường và các vật cản khác.

5G Motorola

Mạng 5G có ưu điểm gì?

Vâng! Mạng 5G được thiết kế để kết nối số lượng thiết bị lớn hơn nhiều so với mạng di động truyền thống. Đó là Internet of Things xu hướng bạn tiếp tục nghe về? 5G có thể cấp nguồn cho nhiều thiết bị xung quanh bạn, cho dù đó là cổ áo cho chó hay tủ lạnh.

Mạng 5G cũng được thiết kế đặc biệt để xử lý các thiết bị được sử dụng bởi các doanh nghiệp, chẳng hạn như thiết bị nông nghiệp hoặc máy ATM. Ngoài tốc độ, nó cũng được thiết kế để hoạt động khác nhau trên các sản phẩm được kết nối không cần kết nối liên tục, giống như cảm biến phân bón. Những loại máy quét công suất thấp này được thiết kế để hoạt động trên cùng một pin trong 10 năm và vẫn có thể gửi dữ liệu định kỳ.

Mạng 5G được xem là mạng tốt nhất, vậy khi nào mạng 5G được triển khai?

Verizon sẽ ra mắt dịch vụ “5G” đầu tiên trên thế giới vào tháng 10, nhưng đó là một chút kỹ thuật.

Dịch vụ không phải là dịch vụ di động mà là dịch vụ thay thế băng thông rộng cố định. Một trình cài đặt sẽ cần phải đặt trong các thiết bị đặc biệt có thể nhận tín hiệu 5G và biến nó thành kết nối Wi-Fi trong nhà để các thiết bị khác của bạn có thể truy cập nó.

Ngoài ra còn có một số cuộc tranh luận về việc liệu các dịch vụ thậm chí đủ điều kiện cho 5G bởi vì nó không sử dụng các tiêu chuẩn mà ngành công nghiệp đã đồng ý. Công ty muốn nhảy ra phía trước và sử dụng công nghệ độc quyền của riêng mình. Verizon cho rằng tốc độ, dao động từ 300 megabits / giây đến 1 gigabit / giây, đủ điều kiện dịch vụ cho chỉ định 5G. Các đối thủ của nó và thậm chí cả các chuyên gia từ nhà sản xuất chip Qualcomm đều tranh chấp về yêu sách này.

Việc ra mắt cực kỳ giới hạn ở một số khu vực được chọn ở Los Angeles, Sacramento, California, Indianapolis và Dallas. (Hãy cho chúng tôi biết nếu bạn là một trong số ít người may mắn có được nó.

Điện thoại 5G nào hộ trợ mạng 5G?

Verizon cho biết sẽ ra mắt 5G di động vào năm tới. AT & T trông giống như công ty đầu tiên tung ra dịch vụ 5G di động thực sự. Nó có kế hoạch ra mắt 5G trong năm nay tại 12 thị trường.

Giống như việc triển khai Verizon, kỳ vọng việc tung ra 5G ở những thành phố này sẽ rất hạn chế.

Ngoài ra, sẽ không có bất kỳ điện thoại 5G nào có sẵn, vì vậy ban đầu bạn sẽ nhận được các thiết bị hotspot không dây như puck có thể chạm vào các mạng đó.

Chưa có phone hỗ trợ mạng 5G? Chưa thể triển khai mạng 5G với điện thoại hiện tại

Thật bất tiện, công nghệ 5G yêu cầu một kiểu anten đặc biệt nhưng chưa hỗ trợ có các dòng điện thoại hiện tại. Sprint khẳng định sẽ lên kế hoạch ra mắt dòng điện thoại smartphone đầu tiên vào năm tới, được sản xuất bởi LG

Smartphone 5G được mong đợi sớm ra mắt trong nửa năm tới.

5G sẽ ra mắt rộng rãi nắm tới như thế nào?

Đây là có thể bước phát triển mạnh mẽ ở đó bạn có đưa dịch vụ 5G (được tích hợp trong điện thoại), nhưng nó vẫn đi đến điểm giới hạn

T-Mobile nói 5G được triển khai 30 thành phố vào năm tới. Trong khi đó Sprint sẽ triển khai 6 thành phố

Nhưng bạn không cần phải vội vàng mua điện thoại thông minh 5G đầu tiên. Rất có thể, dịch vụ sẽ không được phổ biến rộng rãi cho đến năm 2020 hoặc hơn thế nữa.

Bảng thuật ngữ 5G của chúng tôi

Bạn có muốn thể hiện kiến thức 5G của mình cho bạn bè không? Hoặc có vẻ như là người thông minh nhất trong một bữa tiệc? Xem bảng thuật ngữ 5G của chúng tôi bên dưới.

5G NR 

Các bit 5G là khá rõ ràng, nhưng NR là viết tắt của New Radio. Bạn không cần phải biết nhiều về điều này ngoài thực tế rằng đó là tên của tiêu chuẩn mà toàn bộ ngành công nghiệp không dây đang tập hợp lại phía sau, và nó chỉ ra mắt vào tháng Mười Hai.

Điều đó quan trọng bởi vì nó có nghĩa là mọi người ở trên cùng một trang khi nói đến mạng 5G di động của họ. Các hãng vận tải như AT & T và T-Mobile đang theo dõi 5G NR khi họ xây dựng mạng lưới của họ. Tuy nhiên, Verizon đã bắt đầu thử nghiệm 5G như một dịch vụ thay thế băng thông rộng trước khi tiêu chuẩn được phê duyệt, chưa sử dụng tiêu chuẩn. Công ty cho biết họ cuối cùng sẽ áp dụng 5G NR cho dịch vụ băng thông rộng của mình và dự định sử dụng NR cho mạng di động 5G của mình.

Millimeter wave

Tất cả các mạng di động đều sử dụng sóng vô tuyến để truyền dữ liệu qua mạng không dây, với các mạng tiêu chuẩn sử dụng phổ tần số trong dải tần số thấp hơn 700 megahertz. Nói chung, tần số hoặc tần số càng cao, tốc độ bạn có thể đạt được càng cao. Hậu quả của tần số cao hơn, tuy nhiên, là phạm vi ngắn hơn.

Để đạt được tốc độ 5G cực kỳ điên rồ đó, bạn cần có phổ tần số thực sự cao. Dải sóng milimet nằm giữa 24 gigahertz và 100 gigahertz.

Vấn đề với quang phổ tần số siêu cao, ngoài tầm ngắn, nó khá là khó chịu – một 1 hướng bắn sai và bạn bị nhiễu. gặp chướng ngại vật như tường. Các công ty như Verizon đang nghiên cứu sử dụng phần mềm và các thủ thuật phát sóng để giải quyết những vấn đề này và đảm bảo kết nối ổn định.

Sub-6GHz

Do phổ tần số băng tần thực sự phiền phức có thể xảy ra như thế nào (xem phần “Sóng milimét”), có một chuyển động để ôm phổ tần số thấp hơn nhiều, hoặc bất cứ thứ gì thấp hơn 6GHz. Lợi ích bổ sung là các nhà cung cấp dịch vụ có thể sử dụng phổ tần mà họ đã sở hữu để thực hiện các mạng 5G. T-Mobile, ví dụ, có một dải tần số 600MHz mà nó có kế hoạch sử dụng để cấp nguồn cho việc triển khai 5G của nó. Trước sub-6GHz, điều đó sẽ là không thể.

Đó là lý do tại sao bạn thấy nhiều hãng cung cấp chấp nhận phổ tần số thấp hơn.

Nhưng phổ tần số thấp hơn có vấn đề ngược lại: trong khi nó đạt tới khoảng cách lớn, nó không có cùng tốc độ và công suất như phổ sóng milimet.

Lý tưởng xuống dòng sẽ được cho các tàu sân bay để sử dụng một sự pha trộn của hai.

Gigabit LTE

Bạn đang nghe nhiều hơn về Gigabit LTE như một tiền thân của 5G. Cuối cùng, đó là tốc độ cao hơn nhiều trên mạng LTE hiện có. Nhưng công việc hướng tới xây dựng mạng Gigabit LTE cung cấp nền tảng cho 5G.

Để biết thêm về Gigabit LTE, hãy đọc giải thích của chúng tôi tại đây.

MIMO

Một từ viết tắt cho nhiều đầu vào, nhiều đầu ra. Về cơ bản, đó là ý tưởng đẩy nhiều ăng-ten hơn vào điện thoại của chúng tôi và trên các tháp di động. Và bạn luôn có thể có thêm ăng-ten. Họ đưa vào mạng Gigabit LTE nhanh hơn, và các công ty đang triển khai những gì được gọi là 4×4 MIMO, trong đó bốn ăng-ten được cài đặt trong điện thoại.

Carrier aggregation 

Các nhà cung cấp dịch vụ không dây có thể sử dụng các dải tần số vô tuyến khác nhau và liên kết chúng với nhau để các điện thoại như Samsung Galaxy S8 có thể chọn và chọn tốc độ nhanh nhất và ít tắc nghẽn nhất. Hãy nghĩ về nó như một đường cao tốc ba làn xe để xe có thể đi vào và ra tùy thuộc vào làn đường nào có lưu lượng giao thông ít hơn.

QAM 

Đây là một thuật ngữ rất kỹ thuật, tôi thậm chí không bận tâm giải thích sắc thái. Nó là viết tắt của điều chế biên độ cầu phương. Xem? Đừng lo lắng về điều đó.

Những gì bạn cần biết là nó cho phép lưu lượng truy cập di chuyển nhanh chóng theo cách khác so với tập hợp nhà cung cấp dịch vụ hoặc MIMO. Hãy nhớ rằng tương tự đường cao tốc? Vâng, với 256 QAM, bạn sẽ có những chiếc xe moóc máy kéo lớn mang dữ liệu thay vì những chiếc xe nhỏ xíu. MIMO, tập hợp tàu sân bay và QAM đã đi vào mạng 4G, nhưng đóng một vai trò quan trọng trong 5G quá.

Beam forming 

Đây là một cách để chỉ đạo tín hiệu 5G theo hướng cụ thể, có khả năng cung cấp cho bạn kết nối cụ thể của riêng bạn. Verizon đã sử dụng chùm tia tạo thành cho quang phổ sóng milimet, nhận được xung quanh các vật cản như tường hoặc cây cối.

Unlicensed spectrum 

Tất cả các mạng di động đều dựa trên những gì được gọi là quang phổ được cấp phép mà chúng sở hữu và mua từ chính phủ.

Nhưng di chuyển đến 5G đi kèm với sự công nhận rằng không có đủ quang phổ khi nói đến việc duy trì phạm vi phủ sóng rộng. Vì vậy, các nhà mạng đang chuyển sang quang phổ không có giấy phép, tương tự như loại sóng vô tuyến miễn phí mà các mạng Wi-Fi của chúng tôi sử dụng.

Network slicing

Đây là khả năng tạo ra các dải quang phổ riêng lẻ để cung cấp các thiết bị cụ thể loại kết nối mà chúng cần. Ví dụ, tháp di động tương tự có thể cung cấp điện năng thấp hơn, kết nối chậm hơn với cảm biến cho đồng hồ nước được kết nối trong nhà của bạn, đồng thời cung cấp kết nối nhanh hơn, độ trễ thấp hơn cho xe tự lái đang điều hướng thời gian thực.

You may also like...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *